ปลาทูก้างนิ่ม…มิติใหม่ของคนชอบทานปลาทู

ไหนใครเคยทาน”ปลาทูก้างนิ่ม”มาแล้วบ้าง..แชร์กันหน่อยเร็ว

 

เรื่องจริงที่เมืองไทยเรามีปลาทูก้างนิ่มขายแล้ว เพราะเมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนได้อ่านบทสัมภาษณ์เรื่องราวการทำ’ปลาทูนึ่งก้างนิ่ม’ เจ้าแรกและเจ้าเดียวในเมืองไทยได้เล่าถึงว่า กว่าจะมาเป็นปลาทูก้างนิ่มนั้นไม่ง่ายเลย ลองผิดลองถูก  หมดปลาทูไปตั้งเท่าไหร่ จนประสบความสำเร็จและขยายกิจการด้วยการขายแฟรนไชส์ จนกลายเป็นที่รู้จักถึงทุกวันนี้

http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000057833

             ปลาทูนึ่งที่สามารถรับประทานได้ทั้งก้างรับประกันไม่ติดคอ  เป็นอีกหนึ่งกลยุทธิ์ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่างเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน เป็นการเปิดมุมมองธุรกิจใหม่ๆสำหรับวงการคนทำทูก็ว่าได้  “ปลาทูก้างนิ่ม” ถือเป็นมิติใหม่ของการทำธุรกิจขายปลาทูนึ่งที่น่าจับตามอง การพลิกโฉมรูปแบบการทำปลาทูขายแทนการขายแบบเดิมๆที่มักจะนึ่ง เป็นการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ชอบบริโภคปลาทูแต่ก็ยังต้องการความสะดวกง่ายต่อการรับประทาน ไม่ต้องคอยระวังก้างปลา ซึ่งนับวันกลุ่มบริโภคกลุ่มนี้ก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

“ปลาทูที่สามารถทานได้ทั้งตัว

ไม่ต้องคอยระวังก้างปลา ความสะดวกง่ายในการทาน”

 

ถ้าถามถึงแหล่งปลาทู ทุกๆท่านก็คงคิดเหมือนกันว่าปลาทูที่ขึ้นชื่อก็ต้องยกให้ ปลาทูมหาชัยและปลาทูแม่กลอง ของเค้าดีจริงๆหาซื้อได้ง่ายมีขายทั้งปี แต่ปลาทูแม่กลองที่ขายในท้องตลาดมักจะมีแต่ขนาดเล็ก พ่อค้าแม่ขายบางกลุ่มก็หันไปซื้อปลาทูนำเข้า อย่างทูอินเดีย-อินโดฯ มาขายเพราะหาซื้อได้ตามห้องเย็นต่างๆในรูปแบบ ปลาทูสดแช่แข็งจำหน่ายเป็นกล่อง กล่องละ 10 กิโลกรัม ซึ่งขนาดตัวใหญ่กว่า เนื้อเยอะกว่าทูไทย ราคาก็ถูกกว่าปลาทูไทย แถมสมัยนี้ยังมีการขายในรูปแบบออนไลน์อีกด้วย คลิกเข้าไปดูได้ http://www.pla2online.com/ ตามลิ้งค์นี้เลย

แล้วอะไรละ..ที่ทำให้ปลาทูก้างนิ่มได้? การทำปลาทูให้ก้างนิ่มนั้น มีกรรมวิธีการทำอย่างไร  อยากรู้ละสิ..

              การทำปลาทูให้ก้างนิ่มนั้นมีรูปแบบคล้ายๆการทำปลากระป๋อง ที่ต้องใช้ระบบแรงดันสูงควบคู่กับการให้ความร้อนสูง โดยใช้หม้ออบความดันตามภาพ อบด้วยความร้อน 100 องศาเซลเซียส ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ทำให้ก้างปลานิ่มอร่อยทานได้ทั้งตัวประโยชน์จากแคลเซียม+โอเมก้า 3 อยู่ครบ เก็บไว้ทานได้นานขึ้นเพราะหลังจากที่นึ่งเสร็จก็นำมาซีนสุญญากาศเก็บได้นาน 3 วัน หากแช่แข็งในตู้เย็นก็จะเก็บได้นานถึง 6 เดือน

http://www.kasetupdate.com/2015/04/filet-fishbone-Mackerel.html

                มาถึงตรงนี้ผู้อ่านรู้สึกอยากลองทำ ปลาทูก้างนิ่ม ทานที่บ้านสักมื้อไหม? วิธีการไม่ยุ่งยากทำไว้ทานในครอบครัวได้ มีทั้งวิธีการต้มเพื่อให้ก้างปลานิ่มต้มนานประมาณ 5-6 ชั่วโมง  หรือใช้หม้ออัดความดันก็จะใช้เวลาประมาณ 40-60 นาที ก้างปลาก็นิ่ม (ควรศึกษาคู่มือการใช้หม้ออัดความดันให้ละเอียดก่อนการใช้งาน) หรือจะลองเปลี่ยนเป็นปลาอย่างอื่นก็ได้อย่างเช่น ปลาตะเพียน มาถึงตรงนี้เล่นซะท้องร้องเชียวว่าไหม?

          ขอปรบมือให้กับสำเร็จของธุรกิจ ปลาทูก้างนิ่ม ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก จึงอยากแชร์ไปถึงผู้อ่านทุกท่านเมื่ออยากประสบความสำเร็จในทุกๆการแข่งขันที่มีคู่แข่งมาก สิ่งสำคัญคือการรู้จักที่จะสร้างความแตกต่าง มีจุดยืนเป็นของตัวเอง ชัดเจนในกลุ่มเป้าหลายที่ตั้งไว้ อย่ากลัวที่เรียนรู้อะไรใหม่ๆเพราะ คนที่จะประสบความสำเร็จ  ต้องพร้อมทุกการเรียนรู้และเพิ่มพูนความรู้ใหม่เสมอ